Pages

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2024

Ông A xây nhà trái phép. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm. Hãy phân tích:Ai là người thực hiện việc quản lý hành chính trong trường hợp này?Chủ tịch phường có quyền phạt ông A không?Ông A sẽ bị phạt như thế nào và trong thời gian bao lâu?


Đề bài rút gọn:

Ông A xây nhà trái phép. Cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm. Hãy phân tích:

  • Ai là người thực hiện việc quản lý hành chính trong trường hợp này?

  • Chủ tịch phường có quyền phạt ông A không?

  • Ông A sẽ bị phạt như thế nào và trong thời gian bao lâu?

Bài giải rút gọn:

  • Ai quản lý: Tổ kiểm tra của phường là người trực tiếp quản lý việc xử lý vi phạm của ông A.

  • Chủ tịch phường có quyền phạt không: Không, vì mức phạt quá cao so với thẩm quyền của chủ tịch phường.

  • Ông A bị phạt như thế nào: Ông A sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng và có thể bị buộc phải tháo dỡ phần xây dựng trái phép. Thời gian xử phạt cụ thể sẽ được quy định trong các văn bản pháp luật.

Giải thích thêm:

  • Quản lý hành chính: Là hoạt động của nhà nước để giám sát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

  • Thẩm quyền: Là quyền hạn của một cơ quan nhà nước được thực hiện một hành động nào đó.

  • Hình thức xử phạt: Là cách thức để xử lý người vi phạm pháp luật, ví dụ như phạt tiền, phạt tù.

  • Thời hiệu xử phạt: Là khoảng thời gian mà cơ quan nhà nước có thể xử lý một hành vi vi phạm.



Đề bài 

Ngày 25/5/2018, Tổ kiểm tra của Ủy ban nhân dân phường X, quận Y, thành phố Z đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính số 01/BB-XLHC đối với ông Nguyễn Văn A (sinh năm 1963, thường trú tại số nhà 33/66, đường B, phường X, quận Y, thành phố Z) về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không đúng với nội dung đã được cấp phép.

Dựa vào quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, hãy phân tích:

  1. Các chủ thể tham gia trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước trong trường hợp này.

  2. Thẩm quyền xử phạt hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường X.

  3. Hình thức và thời hiệu xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn A.

Bài làm hoàn thiện:

1. Các chủ thể tham gia trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước:

  • Chủ thể quản lý hành chính nhà nước: Là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các hoạt động quản lý nhà nước. Trong trường hợp này, chủ thể quản lý hành chính nhà nước chính là Tổ kiểm tra của Ủy ban nhân dân phường X. Đây là cơ quan trực tiếp phát hiện hành vi vi phạm, lập biên bản và tiến hành các thủ tục xử lý vi phạm hành chính.

  • Đối tượng quản lý hành chính nhà nước: Là cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật. Ở đây, ông Nguyễn Văn A chính là đối tượng quản lý hành chính nhà nước vì ông đã thực hiện hành vi xây dựng trái phép.

  • Khách thể quản lý hành chính nhà nước: Là những quan hệ xã hội được điều chỉnh bằng các quy định pháp luật. Trong tình huống này, khách thể quản lý hành chính nhà nước là quan hệ xã hội trong lĩnh vực xây dựng, cụ thể là việc tuân thủ các quy định về giấy phép xây dựng và thi công xây dựng.

2. Thẩm quyền xử phạt hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường X:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có quyền:

  • Phạt cảnh cáo;

  • Phạt tiền đến 10% mức phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều 24 của Luật này nhưng không quá 5.000.000 đồng;

  • Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 02 lần mức tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này;  

  • Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, trong trường hợp của ông Nguyễn Văn A, mức phạt vi phạm hành chính quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, vượt quá thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường X.

Kết luận: Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường X không có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn A. Việc xử phạt trong trường hợp này phải được chuyển lên cấp có thẩm quyền cao hơn, thường là Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận hoặc huyện.

3. Hình thức và thời hiệu xử phạt hành chính:

  • Hình thức xử phạt: Dựa trên quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP, hình thức xử phạt đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn A là phạt tiền trong khoảng từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Ngoài ra, có thể áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm.

  • Thời hiệu xử lý vi phạm: Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm trong lĩnh vực xây dựng thường được quy định cụ thể trong các nghị định hướng dẫn. Để xác định chính xác thời hiệu trong trường hợp này, cần tham khảo lại Nghị định 139/2017/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan.