Pages

Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Truyền Thuyết Về Cây Tre Và Bài Học Về Sự Kiên Trì


Truyền Thuyết Về Cây Tre Và Bài Học Về Sự Kiên Trì

Ngày xửa ngày xưa, trong một khu rừng xanh mướt, có hai cây tre nhỏ bé mọc lên từ cùng một gốc. Hai cây tre ấy giống nhau về hình dáng, về tuổi tác, nhưng lại có số phận hoàn toàn khác biệt.

Cây tre thứ nhất được chọn để trở thành một cây sáo. Sau khi trải qua hàng ngàn nhát dao đẽo khắc tỉ mỉ, nó được chế tác thành một nhạc cụ tuyệt đẹp, vang lên những âm thanh du dương, say đắm lòng người. Cây tre thứ hai, với thân hình mảnh mai, được chọn để trở thành giá phơi đồ. Nó ngày ngày phải dãi nắng dầm mưa, chịu đựng mọi tác động của thời tiết, để phơi phóng quần áo cho con người.

Một hôm, cây giá phơi đồ nhìn sang cây sáo và thầm hỏi: "Tại sao chúng ta sinh ra cùng một nơi, đều là tre trên núi, nhưng số phận lại khác nhau đến vậy? Ta mỗi ngày phải chịu khổ cực, dãi nắng dầm mưa, còn ngươi lại được nâng niu, trân trọng, vang lên những âm thanh tuyệt vời?"

Cây sáo mỉm cười và đáp lời: "Ngươi chỉ chịu đựng một nhát dao khi bị chặt ra, còn ta đã trải qua hàng ngàn nhát dao, được chế tác cẩn thận, tỉ mỉ. Chính sự kiên trì, nhẫn nại ấy đã tạo nên giá trị của ta."

Câu nói của cây sáo như thức tỉnh cây giá phơi đồ. Nó nhận ra rằng, để đạt được thành công, để có được giá trị, ta cần phải trải qua những thử thách, khó khăn. Giống như cây sáo, ta cần phải được "gọt giũa", "đẽo khắc" bởi những "nhát dao" của cuộc sống.

Đời người cũng như vậy. Nếu ta không ngừng nỗ lực, kiên trì theo đuổi mục tiêu, ta sẽ đạt được thành công. Còn nếu ta dễ dàng bỏ cuộc, ta sẽ mãi mãi chỉ là một giá phơi đồ bình thường.

Hãy nhìn vào những người thành công, họ đã trải qua bao nhiêu khó khăn, thử thách mới có thể đạt được như ngày hôm nay. Họ đã phải đánh đổi tuổi trẻ, mồ hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu để có được thành công ấy.

Vì vậy, đừng bao giờ ghen tị với thành công của người khác, mà hãy học hỏi từ họ sự kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm. Hãy biến những "nhát dao" của cuộc sống thành động lực để ta ngày càng hoàn thiện bản thân, để ta đạt được những giá trị cao đẹp trong cuộc sống.

Hãy nhớ rằng, trưởng thành không phải là trải qua một lần thất bại, mà phải tích lũy nhiều lần, cả về trí tuệ lẫn kinh nghiệm sống. Hãy kiên trì, nhẫn nại, và ta sẽ đạt được thành công như mong muốn.

Hoàng Gia